கவிதை மனம் சார்ந்தது. அது கண நேர உணர்வுகளின் வலிகளின் வடிகாலாக வெளிப்படுவது. இவையே இத்தொகுப்பில் உள்ள பெரும்பாலான கவிதைகளில் எங்கும் நிறைந்திருக்கின்றன.
சிங்கப்பூர்க் கவிதை என்பது இதுவரை எப்படி வேண்டுமானாலும் இருந்திருக்கலாம் விமர்சிக்கப்பட்டிருக்கலாம் ஆனால் இந்த ஆண்டு இலக்கியப் பரிசுக்குத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டுள்ள தொகுப்புகளில் உள்ள கவிதைகள் சமகால உலக தமிழ்க் கவிதைச் சூழலில் மிகவும் அழகான கவிதை படைப்புகளாக வெளிவந்திருக்கின்றன என்பதில் சந்தேகமில்லை.
இன்பா, மகேஷ்குமார், மதிக்குமார் இந்த மூவரின் படைப்புகளும் சமகாலக் கவிதைச் சூழலில் மிகவும் பொருந்திப் போகக் கடிய படைப்பாக இருக்கின்றன. மூவரின் கவிதைகளையும் பலமுறை வாசித்திருப்பதால் இதனைச் சொல்கிறேன். மூவருக்கும் எனது வாழ்த்துகள்!
கடல் நாகங்கள் பொன்னி இத்தொகுப்பின் கவிதைகளுக்கான தலைப்புகள் சிறப்பாக அமைந்திருப்பது பாராட்டுக்குரியது.
ஊர் திரும்பும் பறவைகள்
எதிர்காலத்தின் கோடாரி தைலங்கள்
விமான கூடையில் வந்த கர்ணன்
பட்டு பொம்மை விற்பவள்
மகரந்த விளக்குமாறு
செந்நிலத்தின் பூங்கொடிகள்
நாங்கள் ஊர்க்காரர்கள்
பனடால் சக்கரங்கள் பூட்டிய சாரட்டுகள்
தேகம் தாண்டிய பொன்னி
-நீள் கவிதை, மிகச்சிறந்த படிமக் குறியீடுகளுடன் காட்சிப் படிமங்களுடனும் எழுதப்பட்டுள்ளது பாராட்டுக்குரியது
ஒரு கவிதை பற்றிய எனது புரிதலை உங்களோடு பகிர்ந்து கொள்ள முயற்சிக்கிறேன்.
மகரந்த விளக்குமாறு
நகரும் குப்பைகளோடு
நகராத குப்பைகள்
நகரெங்கும் கிடக்கின்றன
பித்தனின் குப்பைகளும்
ஏசுவின் குப்பைகளும்
இங்கே குவிந்து கிடக்கின்றன
சில குப்பைகளைக் கூட்டும்போதே
குமட்டல் வருகிறது
நான் குப்பைகளை அரிக்கும் போது
என் மனதுக்கும் அரிக்கிறது
வெயில் சுருக்கிப்போடும் சருகுகளில்
இளையராஜாவும்
காற்று வீசியெறியும் இலைகளில்
இமானும் அமர்ந்து கொண்டு
சரசரவென நான் பெருக்கும்
சந்தங்களுக்கு இசையமைக்கிறார்கள்
விளக்குமாறுதான் எனக்கு மகரந்தம்
என் சொற்களைத் தடவி கொடுக்கிறது
என் மௌனங்களைச் சுமக்கிறது
என்னை மாபெரும் பொறுமைசாலி என்கிறது.
இக்கவிதை கவிஞரின் மனநிலையைப் பிரதிபலிப்பதோடு அன்றாட் வாழ்வில் நாம் கடந்து செல்லும் நுண்ணிய தருணங்களையும் சொல்கிறது. இக்கவிதை மிக அழகான கவிநயத்துடன் நகரத்தின் குப்பைகள் அவற்றின் பரவல் அதனால் ஏற்படும் உணர்வுகள் இயற்கையின் சிறு குறிப்புகள் ஆகியவற்றோடு கவிஞரின் மனநிலையை வெளிப்படுத்துகின்றன. இந்த வரிகளை எனது பார்வையில் கவி நயத்துடன் விளக்க முற்படுகின்றேன்
1. “நகரும்ம் குப்பைகளோடு நகராத குப்பைகள் நகரெங்கும் கிடைக்கின்றன.”
இவ்வரி நகரத்தில் காணப்படும் பல்வேறு குப்பைகளைக் குறிக்கின்றது. நகரும் குப்பைகள் என்பது மனிதர்கள் அசைத்து விட்டு செல்லும் குப்பைகளைக் குறிக்கலாம் ஆனால் நகராத குப்பைகள் நகரில் எல்லோராலும் அலட்சியப்படுத்தப்பட்டு எங்கும் கிடக்கும் குப்பைகளைக் குறிக்கிறது. இதன் மூலம் மனிதர்கள் குப்பைகளை (எந்தக் குப்பைகள்?) என ஒரு கேள்வி பிறக்கிறது இதன் மூலம் வாசகனே முடிவு செய்ய வேண்டும். அசைத்து நகர்த்தினாலும் அவற்றை முறையாக அகற்ற முடியவில்லை என்கிறார். இவ்வரிகள் வாசக இடைவெளியை கொடுக்கின்றன. இந்தக் குப்பைகளின் குறியீடு எது என்பது வாசகன் உணர்ந்து கொண்டால் கவிதை பிறந்த பயனை அடையும்
2. பித்தனின் குப்பைகளும் இயேசுவின் குப்பைகளும் இங்கு குவிந்து கிடக்கின்றன.
பித்தனும் (விதியை கடந்து செயல்படும் ஒருவராக) ஏசுவும் அவரது அடையாளம் தூய்மை மற்றும் தெய்வீக பாதுகாப்பு என்று இரண்டு பிரிவுகளின் குப்பைகளும் ஒரு இடத்தில் குவிந்து கிடப்பதைக் குறிக்கிறது. இதன் மூலம் இயற்கையின் மாபெரும் சக்திகளின் முன்னிலையில் மதங்களின் வேறுபாடுகள் மற்றும் மனிதர்கள் செயல்பாடுகள் என மன நிலை மாறிப்போயிருக்கின்றன என்கிறார் கவிஞர்.
3. சில குப்பைகள் கூட்டும்போதே குமட்டல் வருகின்றன
சில குப்பைகள் சேரும்போது மனத்திற்கு கடும் பிரச்சனைகளைக் கொடுக்கும். பிணக்குணர்வு ஏற்படுத்தும் என்று கூறப்படுகிறது. இதன் மூலம் குப்பைகள் என்பது வெறும் பொருட்களை மட்டுமே குறிக்காமல், மனிதர்கள் வாழ்க்கையில் சந்திக்கும் மன அழுத்தங்களையும் குறிக்கலாம்.
4. நான் குப்பைகளை அரிக்கும் போது என் மனதிற்கும் அரிக்கின்றது.
கவிஞர் குப்பைகளை அகற்றும் போது மனம் அதே போல் பாதிக்கப்படுகிறது. அவருடைய மனம் குப்பைகளின் அசுத்தத்தைக் காணும்போதும், அகற்றும் வேளையிலும் உள்ள வேதனையை பிரதிபலிக்கின்றது.
5. வெயில் சுருக்கிப் போடும் சருகுகளில் இளையராஜாவும் காற்று வீசியெறியும் இலைகளில் இமானும் அமர்ந்து கொண்டு சரசர வென நான் என் சந்தங்களுக்கு இசையமைக்கிறார்கள்.
இவ்வரியில், வெயில் சுருக்கிய சருகுகளில் இசையமைப்பாளர் இளையராஜாவின் பாடல்களும், காற்று வீசும் இலைகளில் இசையமைப்பாளர் இமானின் நினைவும் குறியீடாக உணர்த்தப்படுகிறது. இயற்கையிலும் இசையை காணமுடியும் என்றாலும் மனிதனின் உள்ளுணர்வுகளுக்குள்ளும் இசையின் உள்ள தொடர்பை மிகச் சிறப்பாக வெளிப்படுத்தியிருப்பதை உணரமுடிகிறது.
இந்த கவிதை ஒரு குப்பைக்காரனின் கண்களில் இருந்து நகரத்தைக் பார்க்கும் பார்வையையும் அவரது உள்ளார்ந்த உணர்வுகளையும் வெளிப்படுத்துகிறது. குப்பைகள் நகரம் எங்கும் பரவியுள்ளன. அவை அவருக்குக் கடுமையான பணிச்சுமையைக் கொடுக்கின்றன. ஆனாலும் அவர் தனது பணியில் மன அமைதியையும் பொறுமையையும் காட்டுகிறார் என்றும் பணிக்கிடையிலும் அவருக்குத் துணையாக இசையமைப்பாளர்கள் இளையராஜா இமான் போன்றவரின் பாடல்கள் துணையாக இருக்கின்றன என நேரடியாகவும் இதனை அணுகலாம்.
இன்னொரு கவிதை
பசி தீராத் தாவரக் காடு
– இன்பா
காலையிலிருந்து
மதியத்துக்குத் தாவி
பசியைத் தின்றுகொண்டிருந்தது வயிறு
நகரின் மத்தியிலிருக்கும்
லாபசார்டு கடைத்தொகுதிக்கு
அலுவலக மேசைக் கால்கள் நடந்துசெல்கின்றன
முறிநோன்புணவோடு உள்சென்ற
ரொட்டித்துண்டங்கள் கரைந்து போயிருக்க
ஆயிரமாயிரம் வயிறுகள்
அமர இடம் தேடியலைகின்றன
வேட்டையாடக் காத்திருக்கும்
புலியின் வாயாகச்
சில வயிறுகள் திறந்து மூடுகின்றன
தேனில் ஊறிக்கொண்டிருக்கும்
பாகூறிக் குண்டை வாயில் போட்டு விழுங்குகின்றன
அவன் எழுந்து போகும்வரை
கையில் நெகிழித்தாளுடன்
நின்று கொண்டிருக்கின்றன
பசி தீரா வயிறுகள்
இந்தக் கவிதை வரிகள் நகரின் அரங்கேற்றத்தை மற்றும் மனிதர்களின் பசியின் அதிர்வுகளை உணர்த்துகின்றன. கவிஞர் மனிதர்களின் அன்றாட வாழ்க்கையில் அன்பும் பசியும் இடிக்கின்ற உணர்வுகளை வெளிப்படுத்துகிறார். கவிதையை விளக்க முயல்கிறேன்.
1. “காலையிலிருந்து
மதியத்துக்குத்தாவி
பசியைத்தின்றுகொண்டிருந்தது வயிறு”
காலையிலிருந்து மதியம் வரை நேரம் எவ்வளவு வேகமாக கடந்து சென்றதை, பசிக்குப் பெயரளவில் மட்டுமே உணவளிக்கப்பட்ட உணர்வோடு சேர்த்துப் பேசுகிறார். இதில் ‘வயிறு’ பசியின் அடையாளமாக பயன்படுகிறது, அது அந்த நேரம் முழுவதும் பசியுடன் இருந்தது என்பதை கவிஞர் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
2. “நகரின்மத்தியிலிருக்கும்
லாபசார்டுகடைத்தொகுதிக்கு
அலுவலக மேசைக்கால்கள் நடந்துசெல்கின்றன”
நகரின் மத்தியில் இருக்கும் பிரபலமான உணவகத்திற்கு, அலுவலகங்களில் வேலைசெய்யும் மனிதர்கள் (அலுவலக மேசையின் கால்கள்) கூட்டம் கூட்டமாகச் செல்கின்றனர். அலுவலகம் எனும் இடத்தின் அடையாளமாக ‘மேசைக்கால்கள்’ பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
3. “முறிநோன்புணவோடு உள்சென்ற
ரொட்டித்துண்டங்கள் கரைந்துபோயிருக்க”
பசிக்காக மிகுந்த ஆவலுடன் செல்லும் மனிதர்களின் உணவாகிய ரொட்டித்துண்டுகள் அவர்களின் வயிற்றில் கரைந்து போகின்றன. ‘முறிநோன்புணவு’ என்பது கடுமையான பசியாகும். இங்கு உணவைப் பற்றி பேசும்போது, அது உடல் மற்றும் மனத்தின் பசியையும் குறிக்கிறது.
4. “ஆயிரமாயிரம்வயிறுகள்
அமரஇடம்தேடியலைகின்றன”
பல ஆயிரம் மக்கள், பசிக்கு உணவு கிடைக்குமா என்று இடம் தேடிக் கொண்டிருக்கிறார்கள். இங்கு, வயிறு என்பது பசியின் அடையாளமாகவும், மனிதர்கள் பசியை அடக்க இடம் தேடுகின்றனர் என்பதையும் உணர்த்துகிறது.
5. “வேட்டையாடக் காத்திருக்கும்
புலியின் வாயாகச்
சிலவயிறுகள்திறந்துமூடுகின்றன”
இந்த வரிகள் மிகவும் வலுவாகவும் பொருத்தமாகவும் இருக்கின்றன. புலியின் வாய் போன்ற வேட்டையாடும் நிலையை குறிக்கிறது. சில மனிதர்களின் வயிறு பசிக்கு வேட்டையாடுவதுபோல திறந்து மூடுகின்றன. இது பசியின் கடுமை மற்றும் அதற்கான கட்டுப்பாடுகளை வெளிப்படுத்துகிறது.
6. “தேனில்ஊரிக்கொண்டிருக்கும்
பாகூறிக் குண்டை வாயில்போட்டு விழுங்குகின்றன”
இங்கு, மிட்டாய் அல்லது இனிப்பு பொருளை சுவைக்கும் அனுபவம், பசியைப் போக்கும் தளர்வு ஆகியவற்றைக் குறிக்கிறது. தேனில் ஊறிய பாகு இனிப்புப் பொருள் என்பதால், அதனைப் பசிக்கு உணவாக உபயோகிக்கிறார்கள்.
7. “அவன் எழுந்துபோகும் வரை
கையில் நெகிழித்தாளுடன்
நின்றுகொண்டிருக்கின்றன
பசிதீரா வயிறுகள்”
இறுதியில், கவிஞர் பசி படிந்த வயிறுகள், இன்னும் நிறைவடையாமல் இருப்பதை வெளிப்படுத்துகிறார். உணவு முடிந்து அந்த மனிதன் கிளம்பி சென்ற பிறகும், பசிதீராத வயிறுகள் இன்னும் ஆவலுடன் நின்று கொண்டிருக்கின்றன. ‘நெகிழித்தாள்’ என்பது உணவின் பின்னொலியைக் குறிக்கிறது.
இந்தக் கவிதை நகரின் வண்ணமான வாழ்க்கையின் பசியையும், அதற்கான வேட்கையையும் மிக வலிமையாகக் காட்டுகிறது. மனிதர்களின் அன்றாட வாழ்க்கையில் உணவு மற்றும் பசியின் முக்கியத்துவத்தை கவிஞர் துல்லியமாக வெளிப்படுத்துகிறார்.
இந்தக் கவிதை வாழ்க்கையின் தத்துவத்தை மிக எளிய மரபு வழியாகவும், படிமங்களை உள்வாங்கியும் கூறுகிறது. கவிஞர் படிமங்கள் மூலம் மனிதர்களின் பசி, அவசரம், நகரத்தின் இடம், மக்களின் நிலை ஆகியவற்றை வெளிப்படுத்துகிறார். கவிதையின் ஒவ்வொரு படிமத்தையும் விரிவாகக் கவிநயத்துடன் விளக்குகிறேன்:
1.”காலையிலிருந்து
மதியத்துக்குத்தாவி
பசியைத் தின்றுகொண்டிருந்தது வயிறு”
• படிமம்: இங்கு காலை மற்றும் மதியம் என்பவை நேரம் பற்றிய அடையாளங்களாக உள்ளன. வயிறு என்பது பசியின் படிமமாக இருக்கிறது.
• விளக்கம்: நேரம் காலையிலிருந்து மதியம் வரை வேகமாக நகர்கிறது, ஆனால் வயிறு பசியால் நிரம்பிக் கொண்டிருக்கும். இது மனிதர்களின் பசியின் அவசரத்தையும், உடனே நிவாரணம் தேடும் அலைபாயத்தையும் குறிக்கிறது.
2. “நகரின் மத்தியிலிருக்கும்
லாபசார்டு கடைத்தொகுதிக்கு
அலுவலக் மேசைக் கால்கள் நடந்துசெல்கின்றன”
• படிமம்: லாபசார்டு கடைத்தொகுதி என்பது ஒரு வகையான உணவகச் சந்தையைக் குறிக்கிறது. அலுவலக் மேசைக் கால்கள் என்பது அலுவலகத்தில் வேலை செய்பவர்கள் அல்லது அலுவலக பணியில் இருப்பவர்களைக் குறிக்கும் ஓர் அழகிய படிமம்.
• விளக்கம்: ஆபீஸ் வேலைக்கு உட்பட்டவர்கள் அங்குள்ள உணவகத்திற்குச் செல்வதைக் காட்டுகிறது. இது பசியின் தணிக்கைக்காக நகரும் மனிதர்களின் வழக்கமான நகரத்தைப் பிரதிபலிக்கிறது.
3. “முறிநோன்புணர்வோடு உள்சென்ற
ரொட்டித்துண்டங்கள் கரைந்து போயிருக்க”
• படிமம்: முறிநோன்புணர்வு என்பது கடுமையான பசியின் படிமமாகும. மற்றும் ரொட்டித்துண்டங்கள் என்பது அப்பசியை அடக்க உணவுக்கு உதாரணமாக உள்ளது.
• விளக்கம்: பசியால் பாதிக்கப்பட்ட மனிதர்கள் உணவுக்காக வந்தனர், ஆனால் அவை சுலபமாகச் செரித்து கரைந்துவிடுகின்றன. இது பசியின் கடுமையை மற்றும் அவசர உணவு நிவாரணத்தின் குறைந்த அளவை காட்டுகிறது.
4.”ஆயிரமாயிரம் வயிறுகள்
அமர இடம் தேடியலைகின்றன”
• படிமம்: ஆயிரமாயிரம் வயிறுகள் என்பது பலர் எனும் அடையாளமாகவும், அவர்களின் பசியினையும் குறிக்கிறது.
• விளக்கம்: நகரத்தின் மத்தியில், உணவு பெற்றிட பல ஆயிரம் மனிதர்கள் இடம் தேடி அலைகின்றனர். இது நுகர்வுக்கும் பசியுக்கும் இடையே உள்ள போராட்டத்தை வெளிப்படுத்துகிறது.
5. “வேட்டையாடக் காத்திருக்கும்
புலியின்வாயாகச்
சில வயிறுகள் திறந்து மூடுகின்றன”
• படிமம்: இங்கு புலியின் வாய் என்பது வேட்டையாடும் பசி மற்றும் அதன் தாக்கத்தைக் குறிக்கிறது.
• விளக்கம்: சில மனிதர்களின் வயிறு பசியால் அசுர புலி போல ஆகிவிடுகிறது. அவர்களின் பசி அதிகரித்து, அந்தப் பசியை அடக்க வேண்டிய அவசரத்தையும் காட்டுகிறது.
6. “தேனில் ஊரிக்கொண்டிருக்கும்
பாகூறிக் குண்டை வாயில் போட்டு விழுங்குகின்றன”
• படிமம்: தேனில் ஊரிய பாகு என்பது இனிப்பு உணவைக் குறிக்கிறது. இங்கு அது உணவு என்று கொள்ளப்படுகிறது.
• விளக்கம்: பசியால் துன்பப்பட்டவர்கள் இனிப்பான உணவுகளை விழுங்கி, தாங்கள் பசியை அடக்கி நிறுத்த முயற்சிக்கின்றனர். இது பசியின் கடுமையில் சுகத்தைப் பெறத் தேவையான பொருளை குறிக்கிறது.
7. “அவன் எழுந்து போகும்வரை
கையில்நெகிழித்தாளுடன்
நின்றுகொண்டிருக்கின்றன
பசிதீரா வயிறுகள்”
• படிமம்: நெகிழித்தாள் என்பது உணவு முற்றாது இருப்பதை குறிக்கின்றது. பசிதீரா வயிறுகள் என்பது இன்னும் பசிக்காகக் காத்திருக்கும் வயிறுகளைக் குறிக்கிறது.
• விளக்கம்: உணவு சாப்பிட்ட பின்னரும், பசியும் தணிவதில்லை. உணவு கடைசி முறையாக நிரம்பாது, இன்னும் பசியுடன் இருந்திருக்கின்றன. இது பசிக்காக நடைபெறும் தடுமாற்றத்தின் வெளிப்பாடு.
இந்தக் கவிதை படிமங்களைப் பயன்படுத்தி பசியின் அவசரத்தை, அதன் விளைவுகளை, மனிதர்கள் உணவின் அவசரத் தேவை, நகரின் அவசரமான வாழ்க்கை முறை ஆகியவற்றை விவரிக்கிறது. இது உணவு மற்றும் பசி பற்றிய ஒரு சமூக விமர்சனமாகவும் இருக்கிறது, குறிப்பாக நகரின் வேகமான வாழ்க்கை முறையில் மனிதர்களின் அடிப்படைத் தேவைகள் எவ்வாறு புறக்கணிக்கப்படுகின்றன என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது.
அகத்தின் வாயிலாகப் புறத்தையும், புறத்தின் வாயிலாக அகத்தையும் இன்பாவின் கவிதைகள் நமக்கு கடத்திச் செல்கின்றன.
இப்படியாக வாசிப்பவரின் மனநிலைக்கும் அவர்களின் வாசிப்பு வெளிக்கும் இடையில் இத்தொகுப்பில் உள்ள இன்பாவின் கவிதைகள் பயணித்துக் கொண்டிருக்கின்றன என்றால்தான் சிறப்பாக இருக்கும்.
இன்பவிற்கு எனது வாழ்த்துகள்!
கவிமாலையின் ஏற்பாட்டில் சிங்கப்பூர் இலக்கியப் பரிசு 2024க்குத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட கவிதை நூல்கள் குறித்த கலந்துரையாடலில் கடல் நாகங்கள் பொன்னி குறித்து எழுத்தாளர் எம்.சேகர் அவர்களின் பகிர்வு.